Điều tra dân số giữa kỳ

Phát biểu của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương tại Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác năm 2023 của ngành Thống kê

Thứ ba - 10/01/2023 14:03 849
Sáng ngày 05/01/0222, Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác năm 2023 của ngành Thống kê đã vinh dự được đồng chí Trần Quốc Phương - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đến tham dự và phát biểu chỉ đạo. Tạp chí Con số và Sự kiện xin giới thiệu bài phát biểu của đồng chí.
thu truong BKHDT
Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương phát biểu tại Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác năm 2023 của ngành Thống kê

“Hôm nay, Tôi vui mừng đến dự Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2023 của ngành Thống kê. Thay mặt Lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ, Tôi chúc các đồng chí Lãnh đạo Tổng cục cùng toàn thể công chức, viên chức, người lao động ngành Thống kê và các đại biểu dự Hội nghị sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

Thưa các đồng chí,

Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Đây là năm kinh tế - xã hội nước ta diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới phải đổi mặt với những thách thức lớn, biến động nhanh, khó lường và tính bất ổn cao; lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Cạnh tranh chiến lược, địa chính trị giữa các nước lớn, xung đột quân sự giữa Nga và U-crai-na; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, mưa bão, hạn hán... đã làm gia tăng rủi ro đến thị trường tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực toàn cầu.

Nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương, kinh tế nước ta phục hồi mạnh mẽ, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo. Bên cạnh đó, các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; chương trình mục tiêu quốc gia được chỉ đạo triển khai tích cực; công tác an sinh xã hội được triển khai kịp thời, hiệu quả. Đây là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó có sự đóng góp quan trọng của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê.

Năm 2022 là năm thành công của chúng ta, ngành Thống kê đã đạt được kết quả đáng khích lệ, điều này được thể hiện rất rõ qua báo cáo của các đồng chí đã gửi Lãnh đạo Bộ, các đồng chí cũng đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm mà Ngành phải thực hiện trong năm tới.

Tôi biểu dương những nỗ lực, cố gắng của toàn Ngành trong thời gian qua. Những kết quả đó đã góp phần nâng cao vị thế, tầm vóc, uy tín của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê.

Thay mặt lãnh đạo Bộ, Tôi nhiệt liệt chúc mừng và ghi nhận những thành tích đã đạt được của ngành Thống kê. Tại Hội nghị này, chúng ta đánh giá, nhìn nhận lại năm 2022 để tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Năm 2023 là năm bản lề thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, nhiệm vụ của Bộ ta rất nhiều, đặc biệt ngành Thống kê có nhiều nhiệm vụ quan trọng nên Tôi đề nghị các đồng chí cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực để mang lại nhiều giá trị mới hơn nữa. Do đó, các đồng chí cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Thống kê sửa đổi; Chiến lược phát triển Thống kê giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hai là, tiếp tục đổi mới công tác phương pháp chế độ thống kê, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thống kê, chủ động phối hợp với các Bộ, ban, ngành và địa phương trong việc cung cấp và sử dụng thông tin  biên soạn báo cáo tình hình kinh tế - xã hội phục vụ chỉ đạo, quản lý điều hành các cấp, các ngành và các địa phương.

Ba là, ổn định, kiện toàn mô hình tổ chức cán bộ, đảm bảo các nguồn lực để hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường đào tạo, đào tạo lại nhằm trau dồi nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành. Quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức làm công tác thống kê ở các Bộ, ngành và địa phương.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực thống kê, tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin với Bộ, ngành và địa phương nhằm nâng cao chất lượng thông tin thống kê.

Năm là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin thống kê để lãnh đạo, doanh nghiệp và người dân hiểu, tin tưởng, sử dụng thông tin thống kê. Cần làm rõ số liệu mình làm ra, làm sao dễ hiểu để người đọc nhìn có thể hiểu ngay.

Thưa các đồng chí

Năm 2022, ngành Thống kê đã đoàn kết, chủ động kết nối, nỗ lực vươn lên, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao.

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, trong năm 2023, ngành Thống kê sẽ phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại, hạn chế;  tiếp tục đoàn kết, chủ động kết nối, thực hiện thành công kế hoạch công tác năm 2023, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong giai đoạn tiếp theo, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê, xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ đã dành cho Ngành trong nhiều năm qua.

Nhân dịp này, Tôi cũng cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng của các đồng chí trong công tác thống kê để ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê có được những kết quả chung như ngày hôm nay. 

Không bằng lòng với những kết quả của ngày hôm qua; ngày hôm trước sẽ là tiền đề cho ngày hôm sau, ngày hôm sau phải chắc chắn hơn, vững và mạnh hơn ngày hôm trước. Giữ vững tinh thần đó, chúng ta sẽ chủ động, cải cách, đổi mới. Và với mỗi sự chủ động, đổi mới, sáng tạo, cải cách sẽ tạo ra những giá trị mới có lợi cho đất nước, cho nhân dân, cho Ngành và cho mỗi chúng ta.

Tôi cũng nhất trí với chủ đề ngành Thống kê đã chọn Ổn định tổ chức, tăng cường năng lực, đẩy mạnh kết nối, nâng cao chất lượng thông tin thống kê. Đúng với tinh thần đổi mới và xu hướng của công tác thống kê thế giới, thực hiện giám sát và quản trị dữ liệu, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của toàn Ngành. Mong rằng các đồng chí tiếp tục nỗ lực, cố gắng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023, tiếp tục khẳng định, nâng cao vị thế công tác tham mưu, tổng hợp, thống kê, góp phần làm giàu thêm truyền thống đáng tự hào của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê.
Thay mặt Lãnh đạo Bộ, Tôi hứa sẽ luôn đồng hành cùng các đồng chí, với tinh thần ủng hộ cao, hỗ trợ tối đa; đồng thời sẽ báo cáo Bộ trưởng để chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả thực hiện công việc của ngành Thống kê nói riêng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói chung.

Nhân dịp năm mới 2023, thay mặt Lãnh đạo Bộ, các đơn vị thuộc Bộ, chúc các đồng chí và gia đình một năm mới sức khỏe, hạnh phúc với nhiều thắng lợi mới."

Nguồn tin: consosukien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3,144
  • Hôm nay573,257
  • Tháng hiện tại6,292,029
  • Tổng lượt truy cập368,297,832
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây