Điều tra dân số giữa kỳ

Hội nghị Tập huấn Điều tra Lao động việc làm và Thương mại dịch vụ năm 2023

Thứ sáu - 09/12/2022 08:38 1364

Sáng ngày 8/12/2022, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) tổ chức Hội nghị Tập huấn điều tra lao động việc làm và thương mại dịch vụ năm 2023. Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến tham dự và khai mạc Hội nghị.

Tham dự Hội nghị trực tiếp tại TCTK có đại diện lãnh đạo, chuyên viên một số đơn vị thuộc TCTK. Hội nghị được kết nối trực tuyến với 63 Cục Thống kê, tỉnh, thành phố trong cả nước; các Chi cục Thống kê với sự tham dự của lãnh đạo, chuyên viên phụ trách thuộc các đơn vị; 02 Trường Cao đẳng Thống kê.
tập huấn ldvl 2023
Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến cho biết, theo kế hoạch điều tra, năm 2023 là năm đầu tiên triển khai kế hoạch điều tra theo Luật Thống kê sửa đổi năm 2021, Nghị định 94/2022/NĐ-CP ngày 07/11/2022 của Chính phủ quy định nội dung chỉ tiêu thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và quy trình biên soạn chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước, chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Chương trình điều tra thống kê quốc gia sửa đổi theo Luật Thống kê 2021 và Nghị định 94. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư (TCTK) đã trình Thủ tướng Chính phủ để ban hành Chương trình điều tra thống kê quốc gia, dự kiến sẽ ban hành trong tháng 12/2022.

Tại thời điểm hiện tại, Kế hoạch điều tra năm 2023 cũng như các Phương án điều tra năm 2023 chưa được ban hành. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện chức năng nhiệm vụ của TCTK về việc thu thập và cung cấp thông tin phục vụ biên soạn báo cáo tình hình kinh tế - xã hội hàng tháng, TCTK cần triển khai thực hiện các công tác chuẩn bị cho các cuộc điều tra năm 2023, trong đó có việc tổ chức Tập huấn điều tra lao động việc làm và thương mại dịch vụ.

Bên cạnh đó, một điểm mới trong Chương trình điều tra thống kê được triển khai từ năm 2023 đó là, cuộc điều tra hoạt động thương mại và dịch vụ là cuộc điều tra được phát triển từ 03 cuộc điều tra tháng trước đây thuộc lĩnh vực thương mại và dịch vụ (điều tra hoạt động bán buôn bán lẻ; điều tra hoạt động vận tải, kho bãi; điều tra dịch vụ lưu trú, ăn uống và dịch vụ khác). Do vậy, nhằm giúp lãnh đạo đơn vị, các điều tra viên, giám sát viên của Cục Thống kê, Chi cục Thống kê nắm vững để triển khai thực hiện hiệu quả phương án điều tra lao động việc làm và thương mại dịch vụ năm 2023, TCTK tổ chức buổi tập huấn nghiệp vụ này. TCTK cũng đã thông báo về Kế hoạch thực hiện các cuộc điều tra năm 2023 tại Công văn số 1947 ngày 28/11/2022 để các Cục Thống kê trong cả nước có kế hoạch chuẩn bị và thực hiện các cuộc điều tra trong khi chờ Chương trình điều tra thống kê chính thức được ban hành.

Để hội nghị tập huấn đạt hiệu quả tốt, Phó Tổng cục trưởng đề nghị:

Trong công tác tập huấn, đối với các giảng viên: Truyền đạt đầy đủ nội dung chính của các Phương án điều tra, tập trung nhấn mạnh những sự đổi mới của các phương án, quy trình thực hiện đối với những cuộc điều tra sử dụng phiếu điện tử (như việc rà soát mẫu điều tra; kiểm tra phát hiện lỗi; sự phối hợp giữa các bộ phận trong thực hiện điều tra;…).

Tăng cường thực hành, đưa ra các tình huống giả định để cùng bàn biện pháp xử lý phù hợp để luôn sẵn sàng khi gặp trong thực tế phát sinh. Đan xen trình bày bài giảng với việc đặt các câu hỏi để gợi suy nghĩ áp dụng thực tế của các đại biểu.

Cục Thu thập dữ liệu và Ứng dụng công nghệ thông tin thống kê (Cục TTDL) phân công công chức hỗ trợ kịp thời trong suốt thời gian tập huấn và tổng hợp toàn bộ ý kiến đóng góp để xử lý và thống nhất chung trước khi triển khai thực hiện trên toàn quốc. Vụ Thống kê Dân số và Lao động (Vụ DSLD) và Vụ Thống kê Thương mại và dịch vụ (Vụ TMDV) phối hợp chặt chẽ với Cục TTDL trong việc thống nhất nghiệp vụ và giám sát, kiểm soát chất lượng số liệu.

Đối với các đại biểu tham dự tập huấn:

Lãnh đạo các CTK tiếp thu đầy đủ nội dung và yêu cầu của phương án điều tra lao động việc làm và thương mại dịch vụ năm 2023 để tổ chức chỉ đạo tốt cuộc khảo sát này tại địa phương theo nội dung công việc và tiến độ được quy định. Chỉ đạo các đại biểu ở địa phương mình tham gia tập huấn đầy đủ đúng thành phần, đúng giờ.

Các điều tra viên, giám sát viên và các đại biểu liên quan khác cần tập trung tiếp thu những nội truyền tải, tích cực liên hệ thực tế địa phương để thực hành. Đề nghị làm rõ ngay những nội dung còn băn khoăn (nếu có) hoặc chia sẻ chung những đặc thù địa phương mình để mọi người cùng hiểu sâu.

Trong công tác tổ chức, chỉ đạo giám sát: Cần triển khai kiểm tra, giám sát toàn diện triệt để ngay từ việc tổ chức các lớp tập huấn đến công tác thu thập thông tin. Quá trình kiểm tra, giám sát chất lượng phiếu thu thập phải được thực hiện liên tục ngay trong quá trình thu thập thông tin.

Hội nghị Tập huấn lao động việc làm và thương mại dịch vụ năm 2023 diễn ra trong 02 ngày (8-9/12/2022). Với các Nội dung bao gồm: Giới thiệu nội dung chính của phương án và một số nét thay đổi trong điều tra lao động việc làm, điều tra thương mại dịch vụ năm 2023; Quy trình chọn mẫu, thay mẫu; Hướng dẫn điền phiếu điều tra; một số lưu ý trong phiếu điều tra lao động việc làm, điều tra thương mại dịch vụ năm 2023; Một số lưu ý trong kiểm tra dữ liệu chuyên sâu; Một số vấn đề cần lưu ý trong việc triển khai điều tra lao động việc làm, điều tra thương mại dịch vụ năm 2023; Hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý, giám sát và tổng hợp trong 02 cuộc điều tra lao động việc làm và thương mại dịch vụ năm 2023; Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm CAPI; Thực hành phần mềm quản lý, giám sát điều tra./.

Nguồn tin: consosukien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,739
  • Hôm nay404,381
  • Tháng hiện tại6,123,153
  • Tổng lượt truy cập368,128,956
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây